ยิปซั่มบอร์ด สมาร์ทบอร์ด วีว่าบอร์ด เลือกใช้งานแบบไหน

228975 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยิปซั่มบอร์ด สมาร์ทบอร์ด วีว่าบอร์ด เลือกใช้งานแบบไหน

“กั้นห้อง กั้นผนังออฟฟิศ ต่อเติมครัว ใช้อะไรดี? ยิปซั่ม...สมาร์ทบอร์ด...วีว่าบอร์ด” ทั้งสามชื่อที่เอ่ยถึงก็รู้ๆ กันว่าเป็นวัสดุสำหรับทำผนังเบา แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่า เจ้าวัสดุแต่ละตัวเหมาะกับการใช้งานแบบไหน? แล้วใช้แทนกันได้มั้ย? ตัวไหนแข็งแรงทนทาน? เลยไปลองทำการบ้านเกี่ยวกับเจ้ายิปซั่มบอร์ด ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด (สมาร์ทบอร์ด) ไม้อัดซีเมนต์บอร์ด (วีว่าบอร์ด) มาฝากกัน
เจ้าวัสดุสำหรับทำผนังเบาพวกนี้ จะใช้กับงานต่อเติม ตกแต่ง ทำฝ้าเพดาน ทำผนังแบ่งกั้นพื้นที่่ แถมยังเป็นวัสดุที่ติดตั้งง่าย ทำงานเร็ว ประหยัดเรื่องงานโครงสร้างไปได้เยอะ หรือใครจะเอาไปใช้เป็นผนังโครงสร้างหลักก็ไม่ได้ผิดกติกา แต่อายุการใช้งานก็จะสั้นกว่า แข็งแรงน้อยกว่าผนังก่ออิฐ หรือพวกอิฐมวลเบา ส่วนการเลือกใช้งานเจ้าแผ่นผนังเบาพวกนี้ถึงจะคล้ายกันแต่ไม่เหมือนกันซะทีเดียว เนื่องจากวัตถุดิบที่ใช้ผลิตและกรรมวิธีในการผลิตที่แตกต่างกันนั่นเอง


วัตถุดิบ กระบวนการผลิต
ยิปซัม – ผลิตจากผงแร่ยิปซั่มอัดแล้วปิดทับหน้าหลังด้วยกระดาษ ได้แผ่นผนังผิวหน้าเรียบเนียน แต่เปราะหักง่าย มีปัญหาเรื่องความชื้น

ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด – (หลายคนเรียกสมาร์ทบอร์ด) ผลิตจากปูนซีเมนต์ผสมเส้นใยเซลลูโลส (ปลอดใยหิน) ผสมทรายซิลิกา แล้วนำไปอบไอน้ำแรงดันสูง แข็งแรงกว่ายิปซั่มบอร์ด ดัดโค้งได้ แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องความชื้นอยู่บ้าง ผิวหน้ามีทั้งด้านที่เรียบเนียน สามารถโชว์ผนังได้ หรือทาสี ฉาบผิวหน้าเพิ่มได้ กับผิวด้านที่ขรุขระกว่า จะเหมาะกับการปูกระเบื้องทับเพราะการยึดเกาะจะดีกว่าด้านที่เรียบเนียน

 

cr. www.tradekorea.com

ไม้อัดซีเมนต์บอร์ด – (จะติดปากเรียกกันว่า วีว่าบอร์ด) ผลิตจากขี้เลื่อยไม้ผสมกับปูนซีเมนต์ แล้วนำไปอัดด้วยแรงกดสูงๆ ขึ้นรูป อบซ้ำเพื่อลดความชื้นออกอีกครั้ง เนื้อแกร่ง  ปัญหาเรื่องความชื้นน้อย ผิวเรียบเนียน  ถ้าดูที่ผิวหน้าจะใกล้เคียงกับผิวหน้าของไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด แต่ถ้าดูที่หน้าตัดจะเห็นเศษไม้แทรกตัวอยู่ในเนื้อซีเมนต์ (ตามรูป)

 

cr. www.onestockhome.com

ขนาด – ความหนา

ยิปซั่มบอร์ด
- ขนาด 120 x 40 ซม.
- ความหนา 9, 12, 15 มม.
- ราคา140 – 300 บ./แผ่น ขึ้นอยู่กับความหนา ชนิดของแผ่นปิด เช่น กระดาษ หรือฟลอยด์ หรือแผ่นกันชื้น

ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด
- ขนาด 1.20 x 2.40 เมตร
- ความหนา 3.5, 4, 6, 8, 10, 12, 16, 18 มม.
- มีตั้งแต่ ราคาไม่ถึงร้อยบาทต่อแผ่นจนถึงห้าร้อยบาท ขึ้นอยู่กับความหนา

ไม้อัดซีเมนต์บอร์ด
- ขนาด 1.20 x 2.40 เมตร
- ควาหนา 8, 10, 12, 16, 20, 24 มม.
- ราคา 300 กว่าบาทจนถึง 800 กว่าบาท ขึ้นอยู่กับความหนาของแผ่น

การติดตั้ง


ยิปซั่มบอร์ด
- ติดตั้งกับโครงคร่าว ยึดด้วยตะปูเกลียว หรือตอกตะปูยึด

ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด
- ติดตั้งกับโครงคร่าว ต้องยึดด้วยตะปูเกลียว

ไม้อัดซีเมนต์บอร์ด
- ติดตั้งกับโครงคร่าว ต้องยึดด้วยตะปูเกลียว

จุดเด่น

ยิปซั่ม
- น้ำหนักเบา
- ถ้าไม่ทำโครงคร่าว สามารถติดปูนกาวแทนได้ เวลาฉาบปูนรอยต่อระหว่างแผ่นจะฉาบได้เรียบเนียนกว่า เจาะ ตัด ซ่อมก็ง่าย รวดเร็ว

ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด
- ยืด หด บิดตัวน้อยกว่ายิปซั่ม ปลวกไม่กิน
- ดัดโค้งได้
- ทนแดด ทนฝน
- ผิวด้านหนึ่งเรียบเนียน สามารถทำผนังโชว์ผิวได้ สำหรับคนที่อยากได้อารมณ์ผนังปูนเปลือย

ไม้อัดซีเมนต์บอร์ด
- ยืดหยุ่นเหมือนไม้ แกร่งเหมือนซีเมนต์
- ทนแดด ทนฝน ไม่บวม ไม่ผุ เปื่อย ปลวกไม่กิน ไม่เป็นเชื้อรา
- ผิวหน้าสวย ไม่ต้องทำเพิ่มก็อวดโฉมได้หรือถ้าอยากให้สวยงามขึ้น ทาสี ฉาบปูน หรือกรุกระเบื้องเข้าไปได้

จุดอ่อน

ยิปซั่ม
- ปลวกกิน โดนน้ำไม่ได้ รับน้ำหนักได้น้อย เปราะ กรุกระเบื้องทับไม่ได้ ผิวไม่สวย ต้องทาสี หรือฉาบปูนปิด

ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด
- ยืด หด บิดตัวได้ มากน้อยขึ้นอยู่กับสภาพหน้างาน
- ฉาบรอยต่อระหว่างแผ่นให้เนียนยาก จะเจาะ ตัด ซ่อมแซมก็ยากกว่า
- ผิวหน้าไม่สวยต้องมีการปิดผิวเพื่อความสวยงามอีกชั้น
- ถ้าใช้ในพื้นที่มีความชื้นสูงมากๆ เช่น ผนังชั้นล่าง หรือผนังที่สัมผัสดินหรือน้ำ ต้องทาเคลือบป้องกันความชื้นก่อน ป้องกันสีลอกร่อน

ไม้อัดซีเมนต์บอร์ด
- ยืด หด บิดตัวได้ มากน้อยขึ้นอยู่กับสภาพหน้างานเช่นกัน
- ยิ่งหนายิ่งหนักมาก
- ในกรณีที่ใช้ในพื้นที่มีความชื้นสูงมากๆ เช่น ผนังชั้นล่าง หรือผนังที่สัมผัสดินหรือน้ำ ต้องทาเคลือบป้องกันความชื้นก่อน ป้องกันสีลอกร่อน


การใช้งาน

ยิปซั่ม
- ใช้กับงานผนังภายใน กั้นห้อง ทำฝ้าเพดาน พื้นที่ที่ไม่ค่อยเจอความชื้นหรือเปียกน้ำบ่อยๆ แล้วถ้าจะใช้ทำผนังภายนอกหรือพื้นที่ชื้นบ่อยๆ เช่น ห้องครัว ห้องน้ำ ฝ้าชายคา ต้องเลือกรุ่นที่ทนความชื้น

ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด
- ใช้ได้ทั้งผนังภายในและผนังภายนอก แผ่นรองใต้หลังคาหรือรองพื้นก่อนปูพื้น การเลือกใช้งานได้ง่ายกว่าเพราะจะแยกประเภทมาให้ชัดเจน สามารถเลือกได้เลยว่าต้องการแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ดสำหรับงานฝ้า หรืองานผนัง สามารถปูกระเบื้องโดยใช้ปูนกาวทับไปบนแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ดได้ หรือจะทำเป็นผนังสองชั้น ใช้โฟมฉนวนกันความร้อนตรงกลางก็ได้

ไม้อัดซีเมนต์บอร์ด
- ใช้ได้กับงานพื้น ผนัง ฝ้าเพดานภายในหรือภายนอก โดยจะดูจากความหนาของแผ่นเป็นหลัก รุ่นบางสุด 8 มม.จะใช้กับงานตกแต่งทำฝ้าเพดาน รองปูพื้น แต่ถ้าใช้กรุผนังก็ต้องเลือกที่หนาขึ้นมาเป็น 12 มม. ขยับความหนาขึ้นมาเป็น 16 มม. จะใช้เป็นแผ่นรองใต้หลังคา หรือปิดผิวหน้าอาคาร ส่วนความหนาตั้งแต่ 20 มม. ขึ้นไปจะใช้กับงานพื้นเพราะหนาพอรับน้ำหนักเป็นพิเศษ ซึ่งราคาก็จะสูงตามไปด้วย

สรุป
ถ้าคุณแค่ต้องการกั้นห้องในบ้าน หรือกั้นพื้นที่ออฟฟิศ กั้นพื้นที่ภายในร่ม ไม่ต้องการเรื่องความแข็งแรงรับน้ำหนักได้มากๆ หรือทนแดดทนฝนได้ก็เลือกใช้แผ่นยิปซั่ม ส่วนงานผนังหรือฝ้าภายนอก ผนังห้องครัว ผนังภายนอกที่ต่อเติมจากบ้านเดิมที่ต้องโดนแดดทนฝน เลือกพวกไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ดหรือไม้อัดซีเมนต์บอร์ด แต่ถ้าใช้งานพื้นที่ต้องรับน้ำหนักไม้อัดซีเมนต์บอร์ดดีกว่า

ฝากไว้อีกนิดว่า การเลือกวัสดุที่เหมาะสมกับการใช้งาน สภาพแวดล้อมในพื้นที่ด้วย อย่าเลือกเพราะราคาถูกกว่า ประหยัดกว่าแต่เพียงอย่างเดียว เพราะเมื่อวัสดุตัวนั้นมีปัญหาภายหลัง ค่าใช้จ่ายที่จะต้องเปลี่ยนแก้ ซ่อมแซมอาจจะแพงกว่าราคาวัสดุให้ต้องปวดหัวใจได้

เครดิตเว็บไซต์ : http://community.akanek.com/th/content/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้